Ý nghĩa và vai trò quà tặng doanh nghiệp trong kinh doanh

Quà tặng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing, PR và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Chúng giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp, củng cố niềm tin và lòng trung thành từ các đối tác, khách hàng.

Từ việc thể hiện sự trân trọng, đến thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Quà tặng doanh nghiệp không chỉ là món quà vật chất mà còn mang đến giá trị tinh thần to lớn, góp phần không nhỏ vào sự thành công và phát triển bền vững của thương hiệu.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-1
Quà tặng doanh nghiệp là gì? Ý nghĩa và vai trò của quà tặng doanh nghiệp

Quà tặng doanh nghiệp là gì?

Quà tặng doanh nghiệp là các sản phẩm, dịch vụ hoặc lợi ích vật chất và tinh thần được tặng cho khách hàng, đối tác, nhân viên hoặc các bên liên quan khác của một doanh nghiệp như một cách để xây dựng và củng cố mối quan hệ, tri ân, tạo dấu ấn thương hiệu và khuyến khích hợp tác lâu dài.

Quà tặng doanh nghiệp thường được cá nhân hóa bằng việc in logo hoặc thông điệp công ty tổ chức , bao gồm các loại sản phẩm như:

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-11
Quà tặng doanh nghiệp in logo của Neyu dành tặng cho đối tác, khách hàng và nhân viên của họ

Mục đích của việc tặng quà doanh nghiệp vừa để thể hiện lòng biết ơn và sự trân trọng, vừa nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp.

Quà tặng doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng và tạo dựng mối quan hệ bền vững

Các món quà như áo mưa, bút bi, cốc, sổ tay… in logo không chỉ giúp nhận diện thương hiệu mà còn trở thành công cụ marketing tự động khi người nhận sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Bình nước, bút bi, cốc… là sản phẩm quà tặng khách hàng thiết thực cho doanh nghiệp

Việc lựa chọn quà tặng marketing hiệu quà đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo quà tặng phù hợp với đối tượng người nhận, ngân sách doanh nghiệp và xu hướng như:

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-10
Lựa chọn quà tặng phù hợp với đối tượng nhận, thiết thực, tính thẩm mỹ cao , Scavi dùng bình giữ nhiệt in logo làm quà tặng

Ý nghĩa của quà tặng doanh nghiệp

Lựa chọn đúng sản phẩm quà tặng sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được tấm lòng tri ân đối với người nhận, tăng cường quản bá thương hiệu, thúc đẩy mối quan hệ trong hợp tác làm ăn và tạo dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Thể hiện sự tri ân đối với người nhận quà

Quà tặng là cách thức gửi thông điệp mạnh mẽ đến người nhận rằng “doanh nghiệp chúng tôi quan tâm đến bạn”. Người nhận quà sẽ cảm thấy được coi trọng, trân quý, tạo nên sự tích cực trong mối quan hệ đối với doanh nghiệp.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-2
Quà tặng doanh nghiệp thể hiện sự tri ân đối với người nhận

Khi doanh nghiệp trao tặng quà cho nhân viên, đó là giải pháp giúp bạn truyền tải thông điệp tri ân và công nhận sự cống hiến của họ. Đó là “phần thưởng” xứng đáng mà còn góp phần tăng động lực làm việc cho công ty.

Quà tặng ghi nhận sự đóng góp của nhân viên đối với công ty

Đối với khách hàng và đối tác, một món quà được chuẩn bị cẩn thận tạo cho họ sự ấn tượng sâu sắc về thương hiệu. Khi khách hàng cảm nhận được sự quan tâm, tri ân từ doanh nghiệp, họ có xu hướng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ công ty và giới thiệu đến những người khác.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-8
Quà tặng tri ân đối tác, khách hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp

Quảng bá thương hiệu

Theo kết quả của cuộc khảo sát do Hiệp hội Hàng hóa Quảng cáo Anh (BPMA) nghiên cứu cho thấy 66% người tham gia trên tổng là 15.000 người khẳng định là họ có thể nhớ tên thương hiệu trên các sản phẩm quà tặng trong vòng 1 năm.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-3
Quà tặng giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi

Chính vì vậy, quà tặng doanh nghiệp được xem là chiến lược quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Thông qua việc tiếp xúc sử dụng hàng ngày, giúp người nhận dễ dàng ghi nhớ tên thương hiệu, logo, slogan của doanh nghiệp in trên quà tặng.

Người nhận dễ dàng ghi nhớ logo, thương hiệu trên món quà tặng

Ngoài ra, những món quà tiện dụng, thiết thực được sử dụng thường xuyên hàng ngày như mũ bảo hiểm, áo mưa, ô dù,… còn là công cụ marketing di động, lúc này khách hàng sẽ giúp lan tỏa thương hiệu đến nhiều người với chi phí rẻ hơn quảng cáo.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-15
Quà tặng in logo như 1 phương tiện quảng cáo thương hiệu

Tăng cường mối quan hệ hợp tác

Quà tặng doanh nghiệp mang ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng và “nuôi dưỡng” mối quan hệ hợp tác với khách hàng, đối tác và nhân viên. 

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-5
Quà tặng giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp

Đối với đối tác kinh doanh, quà tặng thể hiện sự tôn trọng, gắn kết, hợp tác lâu dài, củng cố mối quan hệ hiện tại và mở ra các cơ hội hợp tác mới.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-13
Quà tặng sang trọng củng cố mối quan hệ hợp tác với các đối tác

Đối với nhân viên, họ sẽ cảm thấy được trân trọng nếu được tặng món quà ý nghĩa, xứng với những nỗ lực của họ. Từ đó, nhân viên sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Quà tặng giúp tăng sự gắn bó của nhân viên đối với công ty

Còn đối với khách hàng thì quà tặng tạo ra những cơ hội tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chẳng hạn, một chương trình khuyến mãi kèm theo quà tặng có thể thu hút sự tham gia của nhiều người, từ đó tăng cường sự gắn kết và tương tác với thương hiệu.

qua-tang-hoi-nghi-hoi-thao-khach-hang-41
Quà tặng tăng sự kết nối của khách hàng đối với thương hiệu

Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Những món quà tặng được doanh nghiệp lựa chọn kỹ lưỡng, ý nghĩa, phù hợp với người nhận không chỉ tạo ra những ấn tượng tốt mà còn thể hiện bản sắc thương hiệu, phản ánh giá trị của doanh nghiệp.

qua-tang-vien-thong-24-4-165
Món quà tặng thể hiện giá trị của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, BrandVision cũng nhận thấy việc tặng quà sẽ giúp xây dựng hình ảnh tích cực, chuyên nghiệp hơn. Đồng thời khẳng định uy tín và vị thế của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác và nhân viên.

Quà tặng in logo xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt người nhận

Vai trò của quà tặng đối với doanh nghiệp hiện nay

Vai trò của quà tặng đối với doanh nghiệp là thúc đẩy mối quan hệ, xây dựng lòng trung thànhnâng cao hiệu quả kinh doanh

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Theo một nghiên cứu về tác động của việc tặng quà đến hoạt động kinh doanh, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng các chương trình khuyến mãi tặng quà có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng lên tới 30%. 

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-4
Quà tặng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng

Những sản phẩm quà tặng kèm trong các chương trình khuyến mãi hay những món quà tặng tri ân tạo cho khách hàng cảm thấy họ nhận được 1 “khoản lời” khi mua sản phẩm. Từ đó quà tặng tạo nên sự hấp dẫn, kích thích nhu cầu mua sắm và đạt hiệu quả trong việc gia tăng doanh số bán hàng.

Quà tặng kèm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

Thu hút thêm khách hàng tiềm năng

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Sản phẩm Quảng cáo Quốc tế (PPAI), 83% người tiêu dùng sẽ lựa chọn thương hiệu mà họ đã nhận được sản phẩm khuyến mãi hơn so với các thương hiệu mà họ chưa nhận được.

mu-bao-hiem-in-logo-lam-qua-tang-22-3-60
Nghiên cứu chỉ ra khách hàng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có khuyến mãi

Vì vậy khi doanh nghiệp sử dụng quà tặng trong các chiến dịch truyền thông cho khách hàng mới sẽ tạo ra những ấn tượng vô cùng tích cực. Quà tặng khuyến khích khách hàng lựa chọn thương hiệu và thúc đẩy khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Lựa chọn quà tặng thích hợp giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Tăng cường nhận thức về thương hiệu

Quà tặng doanh nghiệp là công cụ tiếp thị mạnh mẽ có thể giúp tăng nhận thức về thương hiệu, thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người nhận. In logo, tên, thông điệp lên quà tặng giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng lâu dài về thương hiệu một cách tự nhiên.

qua-tang-nganh-ngan-hang-16-4-24
Logo in trên quà tặng tăng nhận thức về thương hiệu

Ngoài ra, quà tặng in logo cũng giúp thương hiệu của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh. Sự hiện diện thường xuyên của các sản phẩm có logo thương hiệu giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Quà tặng in logo nổi bật thương hiệu trên thị trường cạnh tranh

Nâng cao lòng trung thành của khách hàng

Những món quà tặng tri ân vào những dịp đặc biệt như: sinh nhật, lễ tết, kỷ niệm thành lập công ty, khai trương… vừa thể hiện sự quan tâm vừa giúp duy trì mối quan hệ lâu dài và mở rộng tệp khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp.

danh-sach-qua-tang-ky-niem-thanh-lap-cong-ty-8-4-84
Quà tặng kỷ niệm thành lập cho khách hàng thân thiết

Do đó, việc tặng quà là cách thức để tăng mức độ gắn bó thương hiệu của bạn với khách hàng. Từ những khách hàng thông thường họ trở thành những người ủng hộ nhiệt thành, thường xuyên quay lại mua hàng và giới thiệu thương hiệu của bạn đến những người khác.

Quà tặng tạo nên sự gắn bó thương hiệu của bạn với khách hàng

Tạo dựng môi trường làm việc tích cực cho nhân viên

Một nghiên cứu được công bố trên Harvard Business Review cho thấy quà tặng giúp nhân viên cảm thấy bản thân có giá trị, được trân trọng. Từ đó nhân viên sẽ có động lực làm việc hơn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-7
Quà tặng tăng động lực làm việc cho nhân viên

Vì vậy quà tặng doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng môi trường làm việc tích cực cho nhân viên, nơi mà mỗi cá nhân đều cảm thấy mình là một phần quan trọng.

Việc tặng quà tạo nên môi trường làm việc tích cực, công nhận những đóng góp của nhân viên

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để quà tặng doanh nghiệp được trọn vẹn ý nghĩa

Khi lựa chọn quà tặng khách hàng, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các yếu tố sau: xu hướng quà tặng, đối tượng nhận quà, dịp tặng hay kinh phí quà tặng… để lựa chọn được món quà trọn vẹn và ý nghĩa nhất khi trao đến khách hàng.

  • Đối tượng nhận quà

Xác định rõ đối tượng nhận quà là khách hàng, đối tác, nhân viên hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để lựa chọn quà tặng phù hợp với công việc, địa vị, chức vụ… của họ.

qua-tang-doanh-nghiep-la-gi-6
Xác định đối tượng nhận quà của doanh nghiệp là ai
  • Dịp tặng quà

Trong năm có rất nhiều dịp cần đến quà tặng như: Tết, 20/10, 8/3, sinh nhật, tri ân… Doanh nghiệp lưu ý lựa chọn quà tặng phù hợp với từng dịp để tạo ấn tượng tốt đẹp với người nhận và truyền tải được những thông điệp muốn gửi gắm.

Lưu ý lựa chọn quà tặng phù hợp với từng dịp lễ

  • Ngân sách tặng quà

Doanh nghiệp cũng cần lên kế hoạch cho chi phí quà tặng chi tiết, đưa ra các khoảng giá như 10k-50k, 50k-100k hay trên 200k để dễ dàng tham khảo các giải pháp. Hoặc xác định ngay từ đầu kinh phí của mình phù hợp với quà tặng là giá rẻ, giá tầm trung hay cao cấp.

bo-giftset-qua-tang-binh-giu-nhiet-15
Thiết lập mức ngân sách để dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn quà tặng
  • Thông điệp trên món quà

Thông điệp được gửi gắm qua món quà là yếu tố then chốt giúp món quà trở nên ý nghĩa và giá trị hơn. Thông điệp ở đây được thể hiện bằng logo, hình ảnh, slogan in trên món quà giúp thể hiện tinh thần doanh nghiệp.

Thể hiện tinh thần doanh nghiệp thông qua logo, slogan, hình ảnh in trên quà tặng

  • Hình thức quà tặng

Hình thức quà tặng là yếu tố quan trọng giúp tạo ấn tượng đối với người nhận. Món quà tặng chỉn chu, được bọc cẩn thận và đựng trong hộp đẹp mắt góp phần tăng thêm giá trị cho món quà và thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu.

Một số mẫu hộp quà tặng tăng hình thức, giá trị cho món quà tặng

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm các giải pháp quà tặng doanh nghiệp từ phía chúng tôi thì hãy liên hệ ngay với công ty quà tặng BrandVision qua hotline: 0945.998.010 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Hồng Nga

Hồng Nga

Với gần 8 năm hoạt động trong lĩnh vực quà tặng doanh nghiệp. Bà Phạm Thị Hồng Nga đã trực tiếp tham gia tư vấn quà tặng cho các công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức… lớn nhỏ trên cả trên cả nước.

Xem tất cả bài viết của Hồng Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *